Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Bài 6: Cài đặt Fonts chữ tiếng việt

a. Cài đặt font tiếng việt cho windows 8/ windows 8.1/win 7

Trong các phiên bản trước của Windows, bạn phải cài đặt font chữ bằng cách truy cập vào menu file trong Control Panel. Tuy nhiên, việc cài đặt font chữ trong Windows 7/ windows 8/ windows 8.1 có thể được thực hiện một cách dễ dàng thông qua menu chuột phải và với thao tác kéo thả. Tất nhiên là bạn vẫn cài đặt theo cách thông thường thông qua Control Panel.
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ thấy hai cách khác nhau để cài đặt font chữ mới trong Win 7/ win 8 và Win 8.1. Trước khi bạn bắt đầu, hãy nhớ xem file font chữ  bạn muốn cài đặt cho máy tính mà bạn tải về ở bước 1 đang lưu trữ ở đâu trên máy tính nhé.

Mẹo: Bạn có thể tìm nhanh thư mục tải về (Download) trên trình duyệt Chrome, Cốc cốc, Firefox bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl+J.

Cách 1: Cài nhanh font cho win 7, win 8 từ menu chuột phải

Cách cài font tiếng việt cho win 7/ win 8/ win8.1 được thực hiện khá nhanh chóng thông qua 4 bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào thư mục chứa font mà bạn vừa tải về.

Thông thường các file tải về từ trình duyệt sẽ được lưu trong thư mục C:\Users\This PC\Downloads (nếu bạn đang mở trình duyệt thì nhấn Ctrl + J để tìm), nếu file được tải về bằng các phần mềm download như IDM, eagleget … thì được lưu vào thư mục mặc định của chương trình hoặc thư mục bạn chọn.

Bước 2: Nhấp đúp vào thư mục font để mở, nếu file bạn tải về là file nén thì tiến hành giản nén file Font-VNI-TTH.rar

Bước 3: Trong thư mục có chứa nhiều file font và các file hướng dẫn, file nén kèm theo. Bạn cần xác định đúng các loại font bằng cách nhìn thẻ Type và chọn những font có định dạng font File Type.

Bước 4: Click phải chuột vào file font sau đó nhấn Install để tiến hành cài đặt. Nếu bạn cài đặt tất cả các font chữ có trong thư mục thì có thể lựa chọn Sellect All (nhấn Ctrl+A) > Right Click > chọn Install.

cai-font-tieng-viet-VNI

Như vậy là các bạn đã thực hiện xong việc cài đặt font chữ cho máy tính qua 4 bước rất nhanh chóng từ menu chuột phải. Đây là cách cài font tiếng Việt mà mình thấy nhanh và dễ dàng nhất. Tuy nhiên, cách này không thực hiện được trên Windows XP.

Cách 2: Cài font theo cách từ Control Panel

truy-cap-control-panel-trong-win8Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào control panel trong win 7/ win8 và tiếp tục click chọn Appearance and Personalization.

Lưu ý: Việc truy cập vào Control panel trong win 7 và win 8 có khác nhau.

  • Ở win 7 thì bạn vào start –> Control panel
  • Ở win 8/ win 8.1 thì bạn click chuột phải vào bên dưới góc trái màn hình, nơi khi bạn rê con trỏ sẽ hiện ra màn hình Start của giao diện Modern UI thu nhỏ, hoặc ấn tổ hợp phím Windows + X, trên Windows 8 sẽ hiển thị ra một bảng điều khiển như hình dưới.

control-panel-win7-win8

Bước 2: Click chọn thư mục font.

http://phim.hayhd.vn/phim-bo/bi-mat-cuu-gia-thu/

Bạn cũng có thể mở thư mục Fonts của windows từ màn hình Start của giao diện Modern UI, bạn gõ từ Fonts trên bàn phím.

fonts

Bước 3: Tiếp tục truy cập thư mục hoặc khu vực nơi bạn đã lưu các font được tải về (bao gồm các bộ font mà bạn tải về lưu trong máy tính), và sau đó bấm đúp chuột vào thư mục để mở nó.

cai-dat-font-tieng-viet-vni

Bước 4:  Ở thư mục mới mở ra, bạn kiểm tra danh sách các font chữ có kiểu là TrueType font file (phần bôi màu vàng bên dưới hình ảnh)

cach-cai-dat-font-chu-tieng-viet-cho-may-tinh

Ở bước này bạn có thể click đúp vào từng file font để xem trước kiểu chữ trong font đó có phù hợp không trước khi cài đặt chúng, nếu bạn thấy font chữ phù hợp thì có thể chọn install. Nếu bạn không cần xem trước kiểu chữ hoặc cài đặt toàn bộ font chữ thì tiến hàn bước 5.

cai-font

Bước 5: Chọn các font cần cài đặt (nhấn Ctrl+Click chuột) hoặc chọn tất cả các Font (Ctrl+A) sau đó kéo file font ở trên vào thư mục Fonts ở bước 2 để sao chép các tập tin vào thư mục. Cần lưu ý nếu bạn thực hiện thao tác kéo thả thì bạn phải mở 2 cửa sổ cùng lúc và thu nhỏ chúng để tiện việc kéo thả. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn font sau đó chọn Copy và Paste.

Sau khi thực hiện xong bước này thì các font chữ mới đã được cài đặt! Thật đơn giản … tất cả các bạn phải làm là kéo và thả!

b. Cài đặt font tiếng việt cho windows XP

Mặc dầu Microsoft đã chính thức “khai tử” windows XP nhưng không vì thế mà win Xp không còn được sử dụng. Đối với người dùng Việt Nam, hiện win XP vẫn còn giá trị vì tính đơn giản, không đòi hỏi cấu hình quá cao và đặc biết là một số phần mềm chuyên ngành chỉ dùng được trên winXp mà không hỗ trợ trên win7/ win8.

VIệc cài đặt font chữ tiếng việt cho máy tính chạy HĐH windows Xp đã được nhiều người hướng dẫn từ lâu nên TTH chỉ nói sơ qua cách cài đặt đơn giản nhất.

Các bước cài đặt font chữ cho win XP.

  1. Mở thư mục Fonts. Nhấp vào nút Start, chọn Control Panel, nhấn Appearance and Themes.
  2. Dưới See Also, nhấp Fonts.
  3. Trên các Tệp trình đơn, nhấp vào Install New Font.
  4. Trong cửa sổ Add Fonts, chọn Drives (ổ dĩa) và Folders (thư mục) chứa các tập tin Font chữ muốn cài.
  5. Nếu tìm thấy Font chữ sẽ được hiển thị trong phần List of fonts
  6. Trong Danh sách các phông chữ, nhấn vào phông chữ mà bạn muốn thêm vào, sau đó nhấn OK.
  7. Để thêm tất cả các phông chữ được liệt kê, chọn Select All và sau đó nhấn OK.

Qua 7 bước trên là bạn đã cài đặt thành công font chữ cho windows Xp, sau khi cài đặt thành công hãy khởi động lại máy để có hiệu lực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét